Study Notes 11
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana suksamran
October 30, 2557
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
อุปกรณ์การทำการทดลองต่างๆ
content (เนื้อหา)
การทดลองที่
1
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปกลมๆ แล้วนำใส่ไปในโหลที่ใส่น้ำ ปรากฏว่าดินนำมันจม แต่เมื่อปั้นดินน้ำมันแบๆ
ก็จะทำให้ดินน้ำมันสามารถลอยน้ำได้
การทดลองที่
2
ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้
แล้วตกแต่งให้สวยงาม จากนั้นพับกรีบดอกให้เข้าหากันแล้วนำไปรอยน้ำจะพบว่า
กรีบดอกบาน เนื้อจากน้ำได้ซึมเข้าไปในกระดาษและจะทำให้ดอกไม้บานเร็วขึ้น
การทดลองที่
3
เจาะขวดน้ำ
3 รูป ในแนวตั้ง แล้วเอาเทปก้าวปิดที่รูที่ราเจาะ แล้วใส่น้ำไปในขวดเมื่อเปิดรูบทสุดจะพบว่า
น้ำจะไหลออกมา แต่ไหลออกมาไม่ไหล เมื่อเปิดรูตรงกลางจะพบว่า น้ำไหลออกมาไหลกว่ารู บนสุด
และเมื่อเปิดรูที่ 3 พบว่า น้ำไหลออกมาไกลกว่า ทั้ง 2 รูป เนื้อจากรูล่างสุดมีแรงดันอากาศมากกว่า
การทดลองที่
4
เจาะรูที่ขวดน้ำแล้วต่อสายยางเมื่อยกปลายสายยางสูงกว่าขวด
นำจะไม่ไหล แต่เมื่อยกสายยางต่ำกว่าขวดจะพบว่า น้ำจะไหลออกจากสายยาง สรุปได้คือ
คุณสมบัติของน้ำคือไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
การทดลองที่ 5
นำเทียนมาจุดแล้วนำเทียนไว้ในจาน เอาแก้วคอบเทียนไว้
พบว่าเทียนจะดับ เพราะในแก้วไม่มีอากาศถ่ายเท แต่เมื่อนำเทียนมาจุดแล้วเอาแก้วคอบเทียนไว้
แล้วนำน้ำใส่ลงไปในจาน จะพบว่า เทียนที่คอบด้วยแก้ว จะไม่ดับ
และมีน้ำเข้าไปอยู่ในแก้ว
การทดลองที่ 6
นำดินสอใส่ลงไปในแก้วที่มีน้ำ
จะพบว่า เราจะเห็นดินสอมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าดินสอที่อยู่เหนือน้ำเพราะ
การหักแหของแสงที่ทำให้ขนาดของวัตถุใหญ่ขึ้น
ภาพบรรยากาศการทดลองในห้องเรียน
Teaching
methods (วิธีการสอน)
- การเรียนรู้ด้วยตนเอง
- การสรุปความรู้ด้วยเครื่องมือ
- การนำเสนอ
- การสอนโดยใช้คำถาม
- การสอนแบบอภิปราย
- ลงมือปฏิบัติ
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น
และฝึกการกล้าแสดงออกจริง
- การสอนแบบกระบวนการคิด
- การสอนแบบแก้ปัญหา
Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
- นำความรู้ที่ได้ไปใช้กับสถานการณ์ใหม่ การนำความรู้ ไปใช้เป็นเทคนิคไปสอนเด็ก
- สามารถนำความรู้ที่ได้ ไปเขียนแผนการสอน เพื่อจัดประสบการการเรียนรู้ให้กับ เด็ก
- สอนให้เด็กมีการเรียนรู้ที่หลากหลาย
- สอนให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น และฝึกการกล้าแสดงออก
Evaluation (การประเมินผล)
ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ
ตั้งใจเรียน จดบันทึกเนื้อหาโดยสรุป
เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีความร่วมมือในการเรียนรู้และทดลอง
และจดบันทึกเนื้อหาโดยสรุป
ผู้สอน – เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้ข้อเสนอแนะในการ
และแนวทางในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น