(^_^) Welcome to the blog of Ms.Sralchana Songroop (^_^)

วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Study Notes 11

Study Notes 11
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana     suksamran
October 30, 2557
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.


content (เนื้อหา) 
อุปกรณ์การทำการทดลองต่างๆ





การทดลองที่ 1
            ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปกลมๆ แล้วนำใส่ไปในโหลที่ใส่น้ำ ปรากฏว่าดินนำมันจม แต่เมื่อปั้นดินน้ำมันแบๆ ก็จะทำให้ดินน้ำมันสามารถลอยน้ำได้



การทดลองที่ 2
            ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้ แล้วตกแต่งให้สวยงาม  จากนั้นพับกรีบดอกให้เข้าหากันแล้วนำไปรอยน้ำจะพบว่า กรีบดอกบาน เนื้อจากน้ำได้ซึมเข้าไปในกระดาษและจะทำให้ดอกไม้บานเร็วขึ้น






การทดลองที่ 3
            เจาะขวดน้ำ 3 รูป ในแนวตั้ง แล้วเอาเทปก้าวปิดที่รูที่ราเจาะ แล้วใส่น้ำไปในขวดเมื่อเปิดรูบทสุดจะพบว่า น้ำจะไหลออกมา แต่ไหลออกมาไม่ไหล เมื่อเปิดรูตรงกลางจะพบว่า น้ำไหลออกมาไหลกว่ารู บนสุด และเมื่อเปิดรูที่ 3 พบว่า น้ำไหลออกมาไกลกว่า ทั้ง 2 รูป เนื้อจากรูล่างสุดมีแรงดันอากาศมากกว่า

การทดลองที่ 4
            เจาะรูที่ขวดน้ำแล้วต่อสายยางเมื่อยกปลายสายยางสูงกว่าขวด นำจะไม่ไหล แต่เมื่อยกสายยางต่ำกว่าขวดจะพบว่า น้ำจะไหลออกจากสายยาง สรุปได้คือ คุณสมบัติของน้ำคือไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ

การทดลองที่ 5
            นำเทียนมาจุดแล้วนำเทียนไว้ในจาน เอาแก้วคอบเทียนไว้ พบว่าเทียนจะดับ เพราะในแก้วไม่มีอากาศถ่ายเท แต่เมื่อนำเทียนมาจุดแล้วเอาแก้วคอบเทียนไว้ แล้วนำน้ำใส่ลงไปในจาน จะพบว่า เทียนที่คอบด้วยแก้ว จะไม่ดับ และมีน้ำเข้าไปอยู่ในแก้ว

การทดลองที่ 6
            นำดินสอใส่ลงไปในแก้วที่มีน้ำ จะพบว่า เราจะเห็นดินสอมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าดินสอที่อยู่เหนือน้ำเพราะ การหักแหของแสงที่ทำให้ขนาดของวัตถุใหญ่ขึ้น

ภาพบรรยากาศการทดลองในห้องเรียน


            
Teaching methods (วิธีการสอน)
          -         การเรียนรู้ด้วยตนเอง
          -         การสรุปความรู้ด้วยเครื่องมือ
          -         การนำเสนอ
          -         การสอนโดยใช้คำถาม
          -         การสอนแบบอภิปราย
          -         ลงมือปฏิบัติ
          -                 เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น และฝึกการกล้าแสดงออกจริง
          -         การสอนแบบกระบวนการคิด

          -         การสอนแบบแก้ปัญหา

Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
          -         นำความรู้ที่ได้ไปใช้กับสถานการณ์ใหม่ การนำความรู้  ไปใช้เป็นเทคนิคไปสอนเด็ก
          -          สามารถนำความรู้ที่ได้ ไปเขียนแผนการสอน เพื่อจัดประสบการการเรียนรู้ให้กับ เด็ก
          -          สอนให้เด็กมีการเรียนรู้ที่หลากหลาย
          -          สอนให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
          -         เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น และฝึกการกล้าแสดงออก

Evaluation (การประเมินผล)
          ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ตั้งใจเรียน จดบันทึกเนื้อหาโดยสรุป
          เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีความร่วมมือในการเรียนรู้และทดลอง และจดบันทึกเนื้อหาโดยสรุป
          ผู้สอน – เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้ข้อเสนอแนะในการ และแนวทางในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น