(^_^) Welcome to the blog of Ms.Sralchana Songroop (^_^)

วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สรุปบทวิจัย

สรุปบทวิจัย
การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย  อภิญญา มนูญศิลป์

ผู้วิจัยสร้างแผนการจัดกิจกรรมการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้ เพื่อส่งเสริมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกตและการจำแนกประเภท โดยใช้วิธีกรจัดประสบการณ์ ทางวิทยาศาสตร์แบบไม่เป็นทางการ โดยใช้เด็กหญิง – ชาย อายุ 4-5 ปี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541 ของโรงเรียน สาธิตสถาบันราชภัฏเชียงใหม่ จำนวน 30 คน โดยก่อนการทดลองผู้วิจัยได้ทำการปฐมนิเทศเด็กเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ที่จัดไว้รวมทั้งข้อตกลงและกติกาในการปฏิบัติกิจกรรม หลังจากนั้นผู้วิจัยจะนำเด็กไปยังสนามเด็กเล่น ชี้แจงและแนะนำเครื่องเล่นสนาม ชนิดต่างๆ ที่เล่นน้ำ บ่อทราย มุมช่างไม้ ร่วมทั้งเครื่องมือเครื่องไม้ต่างๆ ที่เด็กจะได้ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรม และให้เด็กลงมือปฏิบัติกิจดรรมการเลานอย่างอิสระตามความสนใจและหมุนเวียนการเล่นไปเรื่อยๆ ตามความพอใจ โดยปฏิบัติตามข้อตกลงและกติกาในการเล่น ผู้วิจัยสังเกตดูความปลอดภัยในขณะที่เด็กเล่นและกระตุ้นให้เด็กได้ใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ในการเล่นให้มากที่สุด หากเด็กคนใดต้องการความช่วยเหลือก็จะให้ตำแนะนำและช่วยเหลือตามที่ต้องการ และให้เด็กเก็บวัสดุอุปกรณ์เมื่อเสร็จกิจกรรมหรือเมื่อหมดเวลาการทดลองครั้งนี้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541 สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 50 นาที รวมจำนวน 18 ครั้ง ใช้เวลาในช่วงกิจกรรมกลางแจ้ง โดยการประเมิน จะสังเกตความสนใจของเด็กในขณะปฏิบัติกิจกรรม และสังเกตการณ์ปฏิบัติตนขณะปฏิบัติกิจกรรม ซึ้งการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ การเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมบล็อกไม้ เป็นกิจกรรมการเล่นที่เปิดโอกาสให้เด็กในกลุ่มทดลองได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆด้วยตนเองอย่างอิสระโดยใช้ประสาทสัมผัสในการสำรวจค้นหา ได้สังเกต ได้ทดลอง ได้ค้นหา ได้เปรียบเทียบ ได้ลงมือคิดค้นหาความรู้ใหม่ๆ มีอิสระในการเคลื่อนไหว ได้สัมผัสกับวัสดุมากมาย ได้ฟัง ไดพูด ได้เสนอความคิดเห็น ได้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อน และปฏิสัมพันธ์กับคนและสิ่งของ ซึ้งจะทำให้เกิดความรู้และทักษะในการค้นหาความรู้ไปพร้อมๆกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น