สรุปบทวิจัย
การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย
อภิญญา มนูญศิลป์
ผู้วิจัยสร้างแผนการจัดกิจกรรมการเล่นน้ำ
เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้ เพื่อส่งเสริมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ด้านการสังเกตและการจำแนกประเภท โดยใช้วิธีกรจัดประสบการณ์
ทางวิทยาศาสตร์แบบไม่เป็นทางการ โดยใช้เด็กหญิง – ชาย อายุ 4-5 ปี ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2541 ของโรงเรียน สาธิตสถาบันราชภัฏเชียงใหม่ จำนวน 30 คน โดยก่อนการทดลองผู้วิจัยได้ทำการปฐมนิเทศเด็กเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ
ที่จัดไว้รวมทั้งข้อตกลงและกติกาในการปฏิบัติกิจกรรม หลังจากนั้นผู้วิจัยจะนำเด็กไปยังสนามเด็กเล่น
ชี้แจงและแนะนำเครื่องเล่นสนาม ชนิดต่างๆ ที่เล่นน้ำ บ่อทราย มุมช่างไม้
ร่วมทั้งเครื่องมือเครื่องไม้ต่างๆ ที่เด็กจะได้ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรม
และให้เด็กลงมือปฏิบัติกิจดรรมการเลานอย่างอิสระตามความสนใจและหมุนเวียนการเล่นไปเรื่อยๆ
ตามความพอใจ โดยปฏิบัติตามข้อตกลงและกติกาในการเล่น
ผู้วิจัยสังเกตดูความปลอดภัยในขณะที่เด็กเล่นและกระตุ้นให้เด็กได้ใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ
ในการเล่นให้มากที่สุด
หากเด็กคนใดต้องการความช่วยเหลือก็จะให้ตำแนะนำและช่วยเหลือตามที่ต้องการ
และให้เด็กเก็บวัสดุอุปกรณ์เมื่อเสร็จกิจกรรมหรือเมื่อหมดเวลาการทดลองครั้งนี้ดำเนินการในภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2541 สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 50 นาที รวมจำนวน 18 ครั้ง
ใช้เวลาในช่วงกิจกรรมกลางแจ้ง โดยการประเมิน จะสังเกตความสนใจของเด็กในขณะปฏิบัติกิจกรรม
และสังเกตการณ์ปฏิบัติตนขณะปฏิบัติกิจกรรม ซึ้งการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์
การเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมบล็อกไม้ เป็นกิจกรรมการเล่นที่เปิดโอกาสให้เด็กในกลุ่มทดลองได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆด้วยตนเองอย่างอิสระโดยใช้ประสาทสัมผัสในการสำรวจค้นหา
ได้สังเกต ได้ทดลอง ได้ค้นหา ได้เปรียบเทียบ ได้ลงมือคิดค้นหาความรู้ใหม่ๆ
มีอิสระในการเคลื่อนไหว ได้สัมผัสกับวัสดุมากมาย ได้ฟัง ไดพูด ได้เสนอความคิดเห็น
ได้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อน และปฏิสัมพันธ์กับคนและสิ่งของ ซึ้งจะทำให้เกิดความรู้และทักษะในการค้นหาความรู้ไปพร้อมๆกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น