Study Notes 14
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana suksamran
November 20, 2557
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
ส่วนผสมและอุปกรณ์
content เนื้อหา
- ส่งสิ่งประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
แล้วแยกตามหมวดหมู่ ดังนี้ แสง เสียง ลม น้ำ พลังงาน สื่อตามมุม
เรื่อง ลม
เรื่อง เสียง
เรื่อง พลังงาน
เรื่อง แสง
เรื่อง น้ำ
สื่อเข้ามุม
- เพื่อนนำเสนอบทความ
วิจัยเรื่องที่ 1 การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ ผู้วิจัย ณัฐชุดา สาครเจริญ ผู้นำเสนอบทวิจัย น.ส.ชนากานต์ มีดวง
วิจัยเรื่องที่
2 ผลของการบันทึกประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีผลต่อความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย พีระพร รัตนาเกียรติ์ ผู้นำเสนอบทวิจัย น.ส.สุธิดา คุณโตนด
วิจัยเรื่องที่
3 ผลของจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย ผู้นำเสนอบทวิจัย น.ส.สุดารัตน์ สุทธิผล
วิจัยเรื่องที่
4 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
ผู้วิจัย อัจฉราภรณ์ เชื้อกลาง ผู้นำเสนอบทวิจัย น.ส.ธิดารัตน์ คงมนัส
การทำขนมวัฟเฟิล
ส่วนผสมและอุปกรณ์
ส่วนผสม
1. แป้ง 200 กรัม
2. น้ำ 120 กรัม
3. ไข่ไก่ 1 ฟอง
4. เนย
อุปกรณ์
1. ถ้วยผสม
2. ที่ตีไข่
3. ช้อน
4. พิมพ์วาฟเฟิล
5. จานสำหรับใส่วัฟเฟิล
ขั้นตอนการทำวาฟเฟิล
ขั้นตอนการทำวาฟเฟิล
1. นำไข่ไก่ น้ำและแป้งใส่ภาชนะผสม แล้วตีส่วนผสมให้เข้ากัน
2. หยอดแป้งลงบนพิมพ์วาฟเฟิลที่ทาเลยและร้อนดีแล้วจนเต็มพิมพ์
3. หลังจากนั้น อบประมาณ 3 – 4 นาที
Teaching
methods (วิธีการสอน)
- การเรียนรู้ด้วยตนเอง
- การสรุปความรู้ด้วยเครื่องมือ
- การนำเสนอ
- การสอนโดยใช้คำถาม
- การสอนแบบอภิปราย
- ลงมือปฏิบัติ
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น
และฝึกการกล้าแสดงออกจริง
- การสอนแบบกระบวนการคิด
- การสอนแบบแก้ปัญหา
Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
1. ได้รู้จักการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
และ ได้รู้จักการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ.
2. ได้ฝึกการแสดงความคิดเห็น
และฝึกการเค้ารพความคิดเห็นของผู้อื่น
3. สามารถนำไปสอนเด็กได้เนื้อจากเป็นกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติเอง
จำทำให้เด็กมีความสนใจและเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
4. สามารถนำความรู้ของบทวิจัยไปปรับใช้กับการสอนในอนาคตได้
Evaluation (การประเมินผล)
ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ
ตั้งใจเรียน จดบันทึกเนื้อหาโดยสรุป ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน
เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีความร่วมมือในการเรียนรู้และทดลอง
และจดบันทึกเนื้อหาโดยสรุป มีความสนใจในการสอนของอาจารย์
และร่วมกันกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
ผู้สอน – เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้ข้อเสนอแนะในการ และแนวทางในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก มีการสอนที่สนุกสนานเป็นกันเอง
ไม่ดูเครียดจนเกินไป มีความพร้อมด้านสื่อการสอนต่างๆมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น