Study Notes 13
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana suksamran
November 13, 2557
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
content เนื้อหา
Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
content เนื้อหา
วิจัยเรื่องที่ 1
การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
สรุป
หลังจากการจัดกิจกรรมเกมการศึกษากับเด็กทำให้เด็กเกิดทักษะการสังเกตที่ดีขึ้น
วิจัยเรื่องที่ 2 ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการเล่านิทาน
สรุป
เป็นการเล่านิทานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้เด็กฟัง เมื่อเด็กๆได้ฟังนิทานจบแล้ว
ครูก็จะให้เด็กทำการทดลองตามนิทานที่เด็กได้ฟังมา
วิจัยเรื่องที่ 3
การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กที่มีทักษะต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
สรุป
นำเด็กปฐมวัยมาทำการทดสอบด้วยแบบทดสอบ 8 สัปดาห์ เมื่อทดลองเสร็จ นำแบบทดสอบกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
นำมาทดสอบซ้ำอีกครั้งแล้วนำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปวิเคราะห์ข้อมูล
วิจัยเรื่องที่
4 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
สรุป
เมื่อเด็กไดทำกิจกรรมเด็กทำให้เด็กมีทักษะการสังเกต การจำแนก มิติสัมพันธ์
และทักษะการลงความเห็นมากขึ้น
วิจัยเรื่องที่
5 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ
สรุป
เปิดโอกาสให้เด็กลงมือปฏิบัติ โดยให้เด็กทำแป้งโด แล้วนำแป้งโดมาเล่น
ซึ่งตรงกับการสอนแบบ learning by doing
วิจัยเรื่องที่ 6 การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์
สรุป
จากการทำการวิจัย จะพบว่าเด็กมีความคิดวิจารณญาณมากขึ้นกว่าก่อนจัดกิจกรรม
วิจัยเรื่องที่ 7 การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สรุป เป็นการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แก่เด็กปฐมวัย
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยเมื่อเด็กได้ทำกิจกรรมแล้ว
เด็กมีความสามารถด้านการคิดอย่างมีเหตุผลแตกต่างกัน
Teaching methods (วิธีการสอน)
- การเรียนรู้ด้วยตนเอง
- สรุปความรู้ด้วนตนเอง
- การสอนโดยใช้คำถาม
- การนำเสนอ
- สอนกระบวนการคิด
- สอนแบบแก้ปัญหา
Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
1. สามารถนำความรู้ในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์มาสอนเด็กได้อย่างหลากหลาย
2. สามารถนำสิ่งของเหลือใช้รอบตัวมาใช้ในการประดิษฐ์
หรือทดลองในเชิงวิทยาศาสตร์ได้
3. สามารถนำกิจกรรมจากการวิจัยมาต่อยอดเพื่อจัดกิจกรรมเสริมความรู้กับเด็กปฐมวัยได้
4. การอ่านวิจัยเยอะ
จะทำให้เรามีประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับปัญหาของเด็กมากขึ้น
แล้วนำมาซึ่งการแก้ปัญหาในอนาคตได้
Evaluation (การประเมินผล)
ตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ
ร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์ และมีการจดบันทึกเนื้อหา
เพื่อน เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ และมีการแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์
อาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่กายถูกระเบียบ
พูดชัดถ้อยชัดคำ
และสอนให้นักศึกษาคิดอย่างเป็นระบบ ทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น