Study Notes 12
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana suksamran
November 6, 2557
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
content (เนื้อหา)
แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนการสอนของตนเองตามหน่วยที่แต่ละกลุ่มได้วางแผนกันไว้
กลุ่มของดิฉันหน่วยน้ำ กลุ่มที่ 8
กลุ่ม 1 หน่วยกล้วย
สอนเด็กเรื่องชนิดของกล้วย
ดูรูปทรง จำแนกสีเหลืองกับที่ไม่ใช่สีเหลือง จำแนกกล้วยน้ำว้า
กับที่ไม่ใช่กล้วยน้ำว้า
กลุ่ม 2 หน่วยไก่
สอนเรื่องลักษณะของไก่ โดยครูใช้คำถามปลายเปิดถาม เด็กๆเช่น มีสีอะไรบ้าง
มีขนาดเท่าไหร่ หรือส่วนประกอบขิงไก่มีอะไรบ้างง เป็นต้น
เพื่อให้เด็กสามารถบอกลักษณะ บอกกว่าเปรียบเทียบ ของไก่ได้
กลุ่ม 3 หน่วยกบ
สอนเรื่องวัฏจักรของกบ
โดยเปิดวีดีโอเกี่ยวกับวัฏจักรของกบให้เด็กดูแล้วอาจจะถามเด็กว่าเด็กๆเห็นอะไรจากวีดีโอบ้าง
กบมีสีอะไร หรือเด็กๆเคยเห็นกบที่ไหนบ้าง เป็นต้น
กลุ่ม 4 หน่วยปลา
สอนเรื่องประโยชน์และข้อควรระวังของปลา โดยครูเล่านิทานให้เด็กฟัง
แล้วบอกประโยชน์และข้อควรระวังให้เด็กฟัง
กลุ่ม 5 หน่วยข้าว
สอนโดยทำทาโกยากิให้เด็กดู บอกสวนผสม แล้วให้เด็กช่วยทำ
หรือหยิบส่วนผสมด้วย จากนั้นให้ครูและเด้กๆร่วมสรุปกิจกรรมร่วมกัน
กลุ่ม 6 หน่วยตนไม้
สอนโดยครูให้เด็กๆ แผนภาพ แล้วครูใช้คำถามปลายเปิด โดยใช้เกณฑ์ในการจำแนก
เช่น จำแนกต้นเข็ม กับที่ไม่ใช่ตนเข็ม หรือการนับจำนวน และบอกค่ามากกว่า น้อยกว่า
เป็นต้น
กลุ่ม 7 หน่วยนม
สอนเรื่องลักษณะของนม โดยให้เด็กๆทำการทดลองหยดน้ำยาล้างจานลงไปในนม
และสีผสมอาหาร
กลุ่ม 8 หน่วยน้ำ
สอนเรื่องการอนุรักษ์น้ำ โดยครูเล่านิทาน แล้วให้ครูจัดให้เด็กทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
กลุ่ม 9 หน่วยมะพร้าว
สอนเรื่องการปลูกต้นมะพร้าว แล้วให้เด็กๆนำแผนภาพมาเรียงลำดับขั้นตอนหารปลูกมะพร้าว
กลุ่ม 10 หน่วยผลไม้
สอนเด็กทำอาการที่ทำมาจากผลไม้ โดยครุบอกส่วนผสม ขั้นตอนหารทำ
และให้เด็กๆได้ลงมือทำอาหาร
ด้วย
Teaching
methods (วิธีการสอน)
- การเรียนรู้ด้วยตนเอง
-
สรุปความรู้ด้วนตนเอง
-
การสอนโดยใช้คำถาม
-
การนำเสนอ
-
ลงมือปฏิบัติจริง
-
สอนกระบวนการคิด
-
สอนแบบแก้ปัญหา
Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
1. ทำให้ผู้สอนสอนด้วยความมั่นใจเมื่อเกิดความมั่นใจในการสอนย่อมจะสอนด้วยความแคล่วคล่อง
2. ทำให้เป็นการสอนที่ตรงตามหลักสูตร
3. ทำให้การสอนบรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพดีกว่าการสอนที่ไม่มีการวางแผน
4. ทำให้ผู้สอนมีเอกสารเตือนความจำ
สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการสอนต่อไป
5. ทำให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อผู้สอนและต่อวิชาที่เรียน
ทั้งนี้เพราะผู้สอน สอนด้วยความพร้อม
Evaluation (การประเมินผล)
ตนเอง มาก่อนเวลาเรียน แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย มีการจดบันทึก ถ่ายรูปกิจกรรมต่างๆระหว่างเรียน
เพื่อน ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายอาจจะมีการคุยดันบ้างเล็กน้อย
การจดบันทึก ถ่ายรูปกิจกรรมต่างๆระหว่างเรียน
ผู้สอน อธิบายได้ดีมาก
มีการย้ำค
วามจำเพื่อให้เด็กจำได้ และมีการใช้คำถามให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น