(^_^) Welcome to the blog of Ms.Sralchana Songroop (^_^)

วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Study Notes 12

Study Notes 12
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana     suksamran
November 6, 2557
Group 101 (Thursday)
Time  08.30 - 12.20 PM.


content (เนื้อหา) 


                แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนการสอนของตนเองตามหน่วยที่แต่ละกลุ่มได้วางแผนกันไว้ กลุ่มของดิฉันหน่วยน้ำ กลุ่มที่ 8

กลุ่ม 1 หน่วยกล้วย
                สอนเด็กเรื่องชนิดของกล้วย ดูรูปทรง จำแนกสีเหลืองกับที่ไม่ใช่สีเหลือง จำแนกกล้วยน้ำว้า กับที่ไม่ใช่กล้วยน้ำว้า



กลุ่ม 2 หน่วยไก่
                สอนเรื่องลักษณะของไก่ โดยครูใช้คำถามปลายเปิดถาม เด็กๆเช่น มีสีอะไรบ้าง มีขนาดเท่าไหร่ หรือส่วนประกอบขิงไก่มีอะไรบ้างง เป็นต้น เพื่อให้เด็กสามารถบอกลักษณะ บอกกว่าเปรียบเทียบ ของไก่ได้



กลุ่ม 3 หน่วยกบ
                สอนเรื่องวัฏจักรของกบ โดยเปิดวีดีโอเกี่ยวกับวัฏจักรของกบให้เด็กดูแล้วอาจจะถามเด็กว่าเด็กๆเห็นอะไรจากวีดีโอบ้าง กบมีสีอะไร หรือเด็กๆเคยเห็นกบที่ไหนบ้าง เป็นต้น



กลุ่ม 4 หน่วยปลา
                สอนเรื่องประโยชน์และข้อควรระวังของปลา โดยครูเล่านิทานให้เด็กฟัง แล้วบอกประโยชน์และข้อควรระวังให้เด็กฟัง



กลุ่ม 5 หน่วยข้าว
                สอนโดยทำทาโกยากิให้เด็กดู บอกสวนผสม แล้วให้เด็กช่วยทำ หรือหยิบส่วนผสมด้วย จากนั้นให้ครูและเด้กๆร่วมสรุปกิจกรรมร่วมกัน



กลุ่ม 6 หน่วยตนไม้
                สอนโดยครูให้เด็กๆ แผนภาพ แล้วครูใช้คำถามปลายเปิด โดยใช้เกณฑ์ในการจำแนก เช่น จำแนกต้นเข็ม กับที่ไม่ใช่ตนเข็ม หรือการนับจำนวน และบอกค่ามากกว่า น้อยกว่า เป็นต้น



กลุ่ม 7 หน่วยนม
                สอนเรื่องลักษณะของนม โดยให้เด็กๆทำการทดลองหยดน้ำยาล้างจานลงไปในนม และสีผสมอาหาร



กลุ่ม 8 หน่วยน้ำ
                สอนเรื่องการอนุรักษ์น้ำ โดยครูเล่านิทาน แล้วให้ครูจัดให้เด็กทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์



กลุ่ม 9 หน่วยมะพร้าว
                สอนเรื่องการปลูกต้นมะพร้าว แล้วให้เด็กๆนำแผนภาพมาเรียงลำดับขั้นตอนหารปลูกมะพร้าว



กลุ่ม 10 หน่วยผลไม้
                สอนเด็กทำอาการที่ทำมาจากผลไม้ โดยครุบอกส่วนผสม ขั้นตอนหารทำ และให้เด็กๆได้ลงมือทำอาหาร
ด้วย



Teaching methods (วิธีการสอน)

                - การเรียนรู้ด้วยตนเอง
                - สรุปความรู้ด้วนตนเอง
                - การสอนโดยใช้คำถาม
                - การนำเสนอ
                - ลงมือปฏิบัติจริง
                - สอนกระบวนการคิด
                - สอนแบบแก้ปัญหา

Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)

1. ทำให้ผู้สอนสอนด้วยความมั่นใจเมื่อเกิดความมั่นใจในการสอนย่อมจะสอนด้วยความแคล่วคล่อง
2. ทำให้เป็นการสอนที่ตรงตามหลักสูตร
3. ทำให้การสอนบรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพดีกว่าการสอนที่ไม่มีการวางแผน
4. ทำให้ผู้สอนมีเอกสารเตือนความจำ สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการสอนต่อไป
5. ทำให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อผู้สอนและต่อวิชาที่เรียน ทั้งนี้เพราะผู้สอน สอนด้วยความพร้อม

Evaluation (การประเมินผล)

ตนเอง    มาก่อนเวลาเรียน แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย มีการจดบันทึก ถ่ายรูปกิจกรรมต่างๆระหว่างเรียน
เพื่อน     ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายอาจจะมีการคุยดันบ้างเล็กน้อย การจดบันทึก ถ่ายรูปกิจกรรมต่างๆระหว่างเรียน
                  ผู้สอน    อธิบายได้ดีมาก มีการย้ำค
วามจำเพื่อให้เด็กจำได้ และมีการใช้คำถามให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น