Study Notes 7
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana suksamran
October 2, 2557
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
content (เนื้อหา)
บทความ
เลขที่ 16 บทความเรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรื่องวิทยาศาสตร์ เป็ดไก่ click
เลขที่ 20 บทความเรื่อง สอนลูกเรื่องอากาศ click
Activities (กิจกรรม)
การเรียนการอสนวันนี้
อาจารย์ให้ประดิษฐ์ สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์แบบง่ายๆโดยมีอุปกรณ์ และวิธีทำมีดังนี้
อุปกรณ์
1.
แกนกระดาษทิชชู
2.
ที่เจาะกระดาษ
3.
เชือก
4.
กรรไกร
5.
กระดาษ
6.
ดินสอ,สี (ตกแต่ง)
วิธีทำ
1.
นำแกนกระดาษทิชชูมาตัดครึ่ง
2.
นำแกนกระดาษทิชชู
มาเจาะรู ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
3.
นำเชือกมารอยดังภาพ
4.
วาดรูปตกแต่งให้สวยงาม
สรุปเรื่องอากาศ (conclude)
ความหมายของอากาศอากาศ (Air) คือ ของผสมที่เกิดจากก๊าซหลายชนิด อากาศบริสุทธิ์จะไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีรส ส่วนผสมสำคัญโดยปริมาตร ได้แก่ ไนโตรเจน จำนวนร้อยละ 78.09 ออกซิเจน ร้อยละ 20.94 ก๊าซเฉื่อย ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ ก๊าซอาร์กอน ร้อยละ0.93 คาร์บอนไดออกไซด์ ร้อยละ 0.03 และส่วนผสมของก๊าซฮีเลียม ไฮโดรเจน นีออน คริปตอน ซีนอน โอโซน มีเทน ไอน้ำและสิ่งอื่นรวมกันร้อยละ 0.01
ความสำคัญของอากาศ
1. มีก๊าซที่จำเป็นต่อการมีชีวิตของมนุษย์ สัตว์และพืช
2. มีอิทธิพลต่อการเกิด ปริมาณ และคุณภาพของทรัพยากรอื่น เช่น ป่าไม้และแร่ธาตุ ทำให้เกิดลมและฝน
3. ช่วยปรับอุณหภูมิของโลก โดยเฉพาะไอน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งจะช่วยป้องกันการสูญเสียความร้อนจากพื้นดิน ทำให้ความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างกลางวันกับกลางคืน และ ฤดูร้อนกับฤดูหนาวไม่แตกต่างกันมาก และทำให้บริเวณผิวโลกมีความอบอุ่นขึ้น
4. มีผลต่อการดำรงชีวิต สภาพจิตใจ และร่างกายของมนุษย์ ถ้าสภาพอากาศไม่เหมาะสม เช่น แห้งแล้งหรือหนาวเย็นเกินไปคนจะอยู่อาศัยด้วยความยากลำบาก
5. ช่วยป้องกันอันตรายจากรังสีของดวงอาทิตย์ โดยก๊าซโอโซนในบรรยากาศจะกรองหรือดูดซับรังสีอัลตราไวโอเลต ซึ่งทำให้ผิวไหม้เกรียม เป็นโรคมะเร็งผิวหนัง และโรคต้อกระจก
6. ช่วยเผาไหม้วัตถุที่ตกมาจากฟ้าหรืออุกกาบาตให้กลายเป็นอนุภาคเล็กๆ จนไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และทรัพย์สิน
2. มีอิทธิพลต่อการเกิด ปริมาณ และคุณภาพของทรัพยากรอื่น เช่น ป่าไม้และแร่ธาตุ ทำให้เกิดลมและฝน
3. ช่วยปรับอุณหภูมิของโลก โดยเฉพาะไอน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งจะช่วยป้องกันการสูญเสียความร้อนจากพื้นดิน ทำให้ความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างกลางวันกับกลางคืน และ ฤดูร้อนกับฤดูหนาวไม่แตกต่างกันมาก และทำให้บริเวณผิวโลกมีความอบอุ่นขึ้น
4. มีผลต่อการดำรงชีวิต สภาพจิตใจ และร่างกายของมนุษย์ ถ้าสภาพอากาศไม่เหมาะสม เช่น แห้งแล้งหรือหนาวเย็นเกินไปคนจะอยู่อาศัยด้วยความยากลำบาก
5. ช่วยป้องกันอันตรายจากรังสีของดวงอาทิตย์ โดยก๊าซโอโซนในบรรยากาศจะกรองหรือดูดซับรังสีอัลตราไวโอเลต ซึ่งทำให้ผิวไหม้เกรียม เป็นโรคมะเร็งผิวหนัง และโรคต้อกระจก
6. ช่วยเผาไหม้วัตถุที่ตกมาจากฟ้าหรืออุกกาบาตให้กลายเป็นอนุภาคเล็กๆ จนไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และทรัพย์สิน
แหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ
1. แหล่งที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์
1) ระบบการคมนาคมขนส่ง
2) การเผาไหม้ของเชื้อเพลิงในบ้าน
1) ระบบการคมนาคมขนส่ง
2) การเผาไหม้ของเชื้อเพลิงในบ้าน
3) โรงงานอุตสาหกรรม
4) โรงไฟฟ้า
4) โรงไฟฟ้า
5) จากการเผาขยะและสิ่งปฏิกูล ในเขตเทศบาลเมืองใหญ่
2. แหล่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหลายอย่างที่เกิดขึ้น มีส่วนทำให้เกิดมลพิษทางอากาศได้แก่
1) ภูเขาไฟระเบิด
ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหลายอย่างที่เกิดขึ้น มีส่วนทำให้เกิดมลพิษทางอากาศได้แก่
1) ภูเขาไฟระเบิด
2) อนุภาคมลสารต่าง ๆ จากดิน
ลมและพายุ
3) สารอินทรีย์ที่เน่าเปื่อยผุพัง อินทรีย์วัตถุต่าง ๆ ที่ถูกทิ้งหรือทับถมกันอยู่
การอนุรักษ์ทรัพยากรอากาศ
1) ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก เช่น ไม่เผาป่า ฟางข้าว หรือขยะมูลฝอยเพื่อลดปริมาณก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ แก้ไขรถควันดำ เพื่อลดปริมาณก๊าซคาร์บอน-มอนอกไซด์ ลดปริมาณขยะ เปียกและการทำให้เกิดการหมักหมม ของซากอินทรียวัตถุซึ่งทำให้เกิดก๊าซมีเทนและไม่ควรใช้ปุ๋ยไนโตรเจนมากเกินความจำเป็นเพราะจะทำให้เกิดก๊าซไนตรัสออกไซด์
1) ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก เช่น ไม่เผาป่า ฟางข้าว หรือขยะมูลฝอยเพื่อลดปริมาณก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ แก้ไขรถควันดำ เพื่อลดปริมาณก๊าซคาร์บอน-มอนอกไซด์ ลดปริมาณขยะ เปียกและการทำให้เกิดการหมักหมม ของซากอินทรียวัตถุซึ่งทำให้เกิดก๊าซมีเทนและไม่ควรใช้ปุ๋ยไนโตรเจนมากเกินความจำเป็นเพราะจะทำให้เกิดก๊าซไนตรัสออกไซด์
2) ลดปริมาณก๊าซที่ทำลายชั้นโอโซน ตามข้อตกลงของประชาคมโลกใน " พิธีสารมอนทรีออล " ซึ่งระบุว่าแต่ละประเทศจะต้องควบคุมการใช้สารที่มีผลทำลายชั้นโอโซน
โดยลดการใช้สารซีเอฟซี ตั้งแต่ พ.ศ. 2542 และจะต้องเลิกใช้ตั้งแต่
พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป
ประเทศไทยได้ตอบสนองข้อตกลงนี้เป็นอย่างดี เช่น กระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศฉบับที่ 120 กำหนดมิให้ผู้ใดนำตู้เย็นสำเร็จรูปประเภทที่ใช้ในบ้านเรือน
โดยใช้สารซีเอฟซีในกระบวนการผลิตเข้ามาในราชอาณาจักร นับตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2542 เป็นต้น
ในฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมจึงควรให้ความร่วมมือด้วยการเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้สารซีเอฟซีทุกชนิด
เช่น โฟม กระป๋องสเปรย์ ครีมโกนหนวด ใช้เครื่องปรับอากาศรถยนต์ที่ใช้สาร R134a แทนซีเอฟซีตลอดจนผลิตสารอื่นเพื่อใช้แทนซีเอฟซี
3. อนุรักษ์ป่าไม้เพื่อช่วยลดปัญหาอากาศเสียและวาตภัย ทั้งนี้ เพราะต้นไม้จะใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อการสังเคราะห์แสง
การมีต้นไม้มากจึงช่วยลดปัญหาภาวะเรือน กระจกที่เกิดจากก๊าซนี้ได้ นอกจากนี้
ต้นไม้ยังช่วยกรองฝุ่นผงและละอองต่างๆ ที่ทำให้อากาศเสีย
รวมทั้งช่วยปะทะและลดความรุนแรงของลมพายุอีกด้วย
4. ตรวจสอบอากาศเพื่อเตรียมแก้ไขปัญหา การตรวจสอบคุณภาพอากาศอย่างต่อ-เนื่อง เพื่อให้สามารถทราบ
และหาทางแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วขึ้น
Teaching
methods (วิธีการสอน)
-
การสอนโดยใช้คำถาม
-
การนำเสนอ
-
การเรียนรู้ด้วยตนเอง
-
การได้ลงมือปฏิบัติจริง
-
การสอนแบบกระบวนการคิด
-
การสอนแบบการแก้ปัญหา
Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
-
จากการที่เราได้ลงมือประดิษฐ์
ชินงานเอง จำทำให้เราได้รู้ถึงปัญหา และการแก้ปัญหา เพื่อที่จะนำไปสอนเด็กได้อย่าสมบูรณ์
ที่สุด
-
สามารถนำสิ่งที่อาจารย์สอนเรื่องการพูดไปใช้ในการเป็นครูปฐมวัยได้
เช่นต้องพูดชัดเจน และต้องมีอ้างอิง
-
สามารถนำสิ่งประดิษฐ์มาปรับใช้กับเด็กได้อย่างเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก
-
สอนเด็กแบบเปิดโอกาสให้เด็กได้รวมแสดงความคิดเห็น
จัดการเรียนการสอนให้เด็กๆสืบเสาะหาความรู้ด้วยตนเอง และให้เด็กได้เรียนรู้ลงมือทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง
5
Evaluation (การประเมินผล)
ตนเอง มาเรียนตรงเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ ร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์ และมีการจดบันทึกเนื้อหา
เพื่อน
เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ และมีการแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์
อาจารย์ อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่กายถูกระเบียบ
พูดชัดถ้อยชัดคำ และสอนให้นักศึกษาคิดอย่างเป็นระบบ
ทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น