Study Notes 9
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana suksamran
October 16, 2557
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
content (เนื้อหา)
วันนี้เพื่อนๆได้มีการนำเสนอสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์
โดยมีหัวข้อคือ อุปกรณ์ วิธีทำ วิธีการเล่น
และสรุปผลการทดลอง
สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ของเพื่อนๆ
สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ของดิฉันคือ
"กระป๋องบูมเมอแรง"
อุปกรณ์
1.
น็อต
2.
หนังยาง
3.
กระป๋อง
4.
คลิปหนีบกระดาษ
5.
กระดาษสี (ตกแต่ง)
วิธีทำ
1. ใช้น็อตที่เป็นตัวถ่วงใส่เข้าไปในยาง
ประมาน 5-6 ตัว จากนั้นผูกหนังยาง ตามรูป
2. เจาะรูกระป๋องทั้ง
2 ด้าน
3. ดัดคลิป
ตามรูป
4.ใส่คลิปที่เป็นด้านตะขอลงไปที่รูของกระป๋อง
แล้วนำห่วงหนังยางด้านหนึ่งเกี่ยวไว้แล้วดึงออกมา
5. เมื่อเกี่ยวคลิปผ่านรูได้
เราก็นำน็อต มาขัดไว้ แล้วทำเช่นนี้อีกครั้งหนึ่งที่ด้านฝาของกระป๋อง (หรืออาจใช้คลิปหนีบกระดาษ
ก็ได้ เพื่อความปลอดภัยในการเล่นของเด็ก)
6. ตกแต่งกระป๋องให้สวยงาม
สรุปผลการทดลอง
การที่เรากลิ้งกระป๋องออกไปแต่กระป๋องหมุนกลับมาหาเราได้
เพราะน้ำหนักของ น็อตที่แขวนอยู่ ทำให้มันเหวี่ยงตัวหมุนพันเส้นหนังยางไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหยุด
เมื่อพลังงานของการเคลื่อนที่หมดลง กระป๋องจะหยุดนิ่งชั่วขณะ พลังงานที่สะสมไว้ในเส้นหนังยางที่บิดเกลียวอยู่
จะคลายตัวออกปล่อยพลังงานออกมา ทำให้เกิดการหมุนกลับคืนไป
กระป๋องจึงกลิ้งกลับไปได้เองหลังจากที่หยุดนิ่ง
ของเล่นชิ้นนี้อธิบายให้เราทราบถึงพลังงานที่เกี่ยวกับพลังงานที่เคลื่อนที่ของวัตถุที่เรา
เรียกว่าพลังงานกล โดยพลังงานกลจะมีอยู่ 2 แบบ คือพลังงานศักย์จะสะสมอยู่ในวัตถุที่ยืดหยุ่นได้
และ พลังงานจลจะเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของวัตถุ โดยกฎของการอนุรักษ์พลังงาน
พลังงานจะไม่สามารถสร้างใหม่หรือสูญหายไปได้ แต่สามารถที่จะโอนถ่ายระหว่างพลังงานด้วยกันหรือเปลี่ยนเป็นรูปของพลังงานอื่นได้
Teaching methods (วิธีการสอน)
- การสอนโดยใช้คำถาม
- สอนกระบวนการคิด
- การนำเสนอ
- การเรียนรู้ด้วยตนเอง
- การสอนโดยใช้คำถาม
Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
1. ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ด้านการนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่
2. พัฒนาความมั่นใจ กล้าคิด
กล้าแสดงออก
3. พัฒนาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
4. ใช้เป็นของเล่นหรือใช้ตกแต่งห้องได้
Evaluation (การประเมินผล)
ตนเอง แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา มีความพร้อมในการเรียน รีบจัดโต๊ะก่อนอาจารย์เข้าสอน มีการเตรียมการนำเสนอก่อนที่จะออกมานำเสนอ
เพื่อน แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่อาจมีเพื่อนบ้างกลุ่มคุยกันเสียงดัง และเพื่อนบางกลุ่มก็มีการจดบันทึกระหว่างเรียน
ผู้สอน แต่งกายสุภาพ พูดชัดถ่อยชัดคำ ฟังแล้วเข้าใจง่าย มีการย้ำและทวนความรู้เพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น
ตนเอง แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา มีความพร้อมในการเรียน รีบจัดโต๊ะก่อนอาจารย์เข้าสอน มีการเตรียมการนำเสนอก่อนที่จะออกมานำเสนอ
เพื่อน แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่อาจมีเพื่อนบ้างกลุ่มคุยกันเสียงดัง และเพื่อนบางกลุ่มก็มีการจดบันทึกระหว่างเรียน
ผู้สอน แต่งกายสุภาพ พูดชัดถ่อยชัดคำ ฟังแล้วเข้าใจง่าย มีการย้ำและทวนความรู้เพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น